Kiến thức 5 Quy định mới nhất về chữ ký số theo Nghị định...

5 Quy định mới nhất về chữ ký số theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP

208

Nghị định 130 chữ ký số quy định như thế nào về đối tượng sử dụng, các thông tin cần có trong chứng thư số, những tiêu chí lựa chọn phần mềm chữ ký số tốt nhất? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để trả lời những câu hỏi đó.

5 Quy định mới nhất về chữ ký số theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP

1. Đối tượng cần sử dụng chữ ký số?

Đối tượng sử dụng là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần sử dụng chữ ký số cho mục đích kinh doanh, hợp ký, giao dịch điện tử.

2. Nhà cung cấp cần đảm bảo những thông tin gì trong chứng thư số?

“Chứng thư số” là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.

Tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số của cơ quan, tổ chức cấp phải bao gồm các nội dung sau:

  • Tên của tổ chức nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Tên thuê bao
  • Số hiệu chứng thư số
  • Thời hạn hiệu lực của chứng thư số
  • Mã khóa công khai của thuê bao
  • Chữ ký số của nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Các hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng thư số
  • Các hạn chế về trách nhiệm pháp lý của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Thuật toán mật mã
  • Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

3. Giá trị pháp lý của chữ ký số theo nghị định

Tất cả văn bản hợp pháp như hợp đồng kinh doanh, bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch điện tử,… được ký bằng chữ ký số đảm bảo an toàn theo quy định thì được tính là có giá trị pháp lý.

Đối với chữ ký số và chứng thư số từ nhà cung cấp nước ngoài đã được cấp phép sử dụng tạo Việt Nam và đảm bảo quy định an toàn bảo mật thì có giá trị pháp lý và hiệu lực chứng thực như chữ ký số và chứng thư số do đơn vị cung cấp tại Việt Nam cấp.

4. Tiêu chuẩn đảm bảo an toàn chữ ký số

Theo điều 9 Nghị định 130/NĐ-CP, chữ ký số cần đáp ứng những điều sau được coi là chữ ký số đảm bảo an toàn theo quy định:

  • Thời gian tạo chữ ký số phải có hiệu lực và được kiểm tra bằng khóa công khai được ghi trên chứng thư số
  • Chữ ký số được tạo từ khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do một trong những tổ chức sau đây cung cấp:
  1. a) Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;
  2. b) Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ;
  3. c) Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;
  4. d) Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng được quy định tại Điều 40 của Nghị định này.
  • Khóa bí mật chữ ký số chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký vào thời điểm ký

5. Quy định thời gian gia hạn chứng thư số cho người dùng

Quy định tại điều 26 Nghị định 130 chữ ký số quy định về thời gian gia hạn chứng thư số cho thuê bao:

Ít nhất là 30 ngày trước ngày hết hạn của chứng thư số người dùng có quyền yêu cầu gia hạn chứng thư số để tiếp tục sử dụng.

Sau khi nhận yêu cầu gia hạn chứng thư số, nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số có nghĩa vụ hoàn thành thủ tục gia hạn chứng thư số trước khi hết hiệu lực.

>>> TẢI ĐẦY ĐỦ NGHỊ ĐỊNH 130/2018/NĐ-CP VỀ CHỮ KÝ SỐ TẠI ĐÂY

Kinh nghiệm mua chữ ký số an toàn mang lại hiệu quả cao

Theo kinh nghiệm chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng chữ ký số cùng cơ quan chức năng, người dùng nên lựa chọn chữ ký đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí sau:

  • Nên lựa chọn nhà cung cấp có uy tín – thương hiệu trên thị trường

Điều quan trọng nhất của chữ ký số là đảm bảo tính bảo mật dữ liệu của người dùng, một nhà cung cấp có thương hiệu, uy tín trên thị trường sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn dữ liệu. Bởi có như vậy nhà cung cấp đó mới nhận được sự tin tưởng trên thị trường.

  • Nhà cung cấp hỗ trợ tận tình khi gặp vấn đề

Khi gặp các vấn đề về kỹ thuật hay khó khăn khi sử dụng bạn cần sự hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời từ nhà cung cấp. Do đó ngay từ khi bắt đầu lựa chọn đơn vị cung cấp hãy tham khảo những phản hồi của khách hàng của họ xem chất lượng phục vụ, hỗ trợ ra sao.

  • Giá cả hợp lý phù hợp với chất lượng

Vấn đề cuối cùng là giá cả, bạn không nên lựa chọn nhà cung cấp giá quá thấp bởi với sản phẩm này đòi hỏi chất lượng bảo mật, giá thấp đồng nghĩa với việc sản phẩm thường xuyên gặp lỗi. Hãy lựa chọn một phần mềm chữ ký số an toàn giá cả phù hợp với chất lượng tránh tình trạng “tiền mất tật mang”

MISA eSign – Chữ ký số an toàn nhất đáp ứng quy định nghị định 130 của chính phủ

Phần mềm chữ ký số MISA eSign được phát triển dựa trên công nghệ Blockchain đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. MISA tự hào là nhà cung cấp chữ ký số hàng đầu bởi những lý do sau đây:

  • Hệ sinh thái quản trị hiện đại và an toàn

MISA eSign nằm trong hệ sinh thái tài chính – kế toán – quản trị của MISA do đó phần mềm dễ dàng tích hợp được với  phần mềm kế toán, nhân sự, bán hàng, hóa đơn điện tử, BHXH, kê khai thuế,… Giúp người dùng điện tử hóa tất cả công việc hành chính thủ công, số hóa giấy tờ và tăng năng suất làm việc của doanh nghiệp.

  • Công nghệ vượt trội – An toàn tuyệt đối. 

Áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu eIDAS về bảo mật, quản lý con người theo tiêu chuẩn ISO 27000 đảm bảo an toàn dữ liệu tuyệt đối khi sử dụng.

  • Tính năng vượt trội so với phần mềm trên thị trường

MISA eSign được biết đến là phần mềm có các tính năng vượt trội nhất. Hiện nay phần mềm có thể ký số trên tất cả các định dạng file như doc, word, pdf, xml, hóa đơn điện tử, tem điện tử, hợp đồng,…

Bên cạnh đó phần mềm cho phép người dùng phê duyệt trước khi ký số trong trường hợp một người cầm chữ ký số nhưng hợp đồng có các vị trí liên quan khác xác nhận.

Phần mềm đáp ứng tất cả nhu cầu của người dùng về việc ký duyệt chứng từ điện tử đảm bảo an toàn theo quy định nghị định 130 chữ ký số.

>>> Tham khảo bảng giá phần mềm MISA eSign TẠI ĐÂY:

Khách hàng có nhu cầu NHẬN ƯU ĐÃI hoặc quan tâm đến chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký nhận tư vấn tại đây:

>>> Xem thêm các bài viết giá trị:

  1. Kinh nghiệm mua chữ ký số – Nên mua chữ ký số ở đâu tiết kiệm nhất?
  2. Quản lý chữ ký số như thế nào? Quy định sử dụng chữ ký
  3. Cách sử dụng chữ ký số USB Token từ A-Z hiệu quả nhất
  4. Giải thích chi tiết về “Cách hoạt động của chữ ký số”