Kiến thức Lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan...

[Mới] Lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” xử lý như thế nào?

17370
loi chung thu so chua duoc dang ky voi co quan thue

Nhiều kế toán trong quá trình sử dụng phần mềm chữ ký số để nộp thuế điện tử gặp thông báo “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” nhưng lại không biết làm thế nào để sửa lỗi này. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, MISA eSign sẽ hướng dẫn cách đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế và chỉ ra nguyên nhân cũng như giải pháp để giúp kế toán khắc phục tình trạng này.

Xem thêm:

Nguyên nhân Cách khắc phục
Chưa cập nhật số chứng thư lên hệ thống thuế điện tử Thực hiện cập nhật số chứng thư mới khi mua mơi, gia hạn, thay đổi nhà cung cấp lên hệ thống thuế điện tử tại 2 mục
  • Nộp thuế điện tử
  • Khai thuế điện tử.
Chứng thư số mới được gia hạn và chưa cập nhật lên hệ thống thuế điện tử
Thay đổi nhà cung cấp chứng thư số và chưa cập nhật lên hệ thống thuế điện tử
Mục lục Hiện

1. Nguyên nhân xuất hiện thông báo “chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế”

1.1. Chưa cập nhập số chứng thư mới lên hệ thống cơ quan thuế

Khi người dùng mới mua chữ ký số thì phải thực hiện đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế thì mới có thể thực hiện các giao dịch điện tử. Nếu bạn chưa đăng ký mà thực hiện kê khai hay nộp thuế trên trang hệ thống sẽ báo lỗi.

1.2. Chữ ký số mới gia hạn và chưa được cập nhập lên hệ thống cơ quan thuế

Khi thực hiện gia hạn chứng thư số thì số serial sẽ bị thay đổi đồng thời số serial hết hạn sẽ không còn hiệu lực. Do vậy, nếu người dùng không cập nhật số serial mới mà nhập lại số cũ thì hệ thống sẽ báo lỗi.

1.3. Thay đổi nhà cung cấp chữ ký số và chưa cập nhập lên hệ thống

Tương tự với hai nguyên nhân kể trên khi bạn thay đổi nhà cung cấp chữ ký số mới thì số serial trên chứng thư sẽ bị thay đổi. Nếu bạn không cập nhật lại trên hệ thống thuế điện tử thì sẽ không thực hiện được các giao dịch và hệ thống sẽ báo lỗi.

2. Khắc phục lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế”

Để khắc phục tình trạng hệ thống báo chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế trên thuế điện tử bạn cần thực hiện cập nhật lại thông tin chứng thư số mới ở 2 mục Nộp thuế điện tử và Khai thuế điện tử.

Việc thay đổi thông tin chứng thư số mới ở 2 mục Nộp thuế điện tử và Khai thuế điện tử được thực hiện tương tự nhau nên ở bài viết này Esign hướng dẫn bạn thực hiện thay đổi thông tin chữ ký số tại mục Nộp thuế điện tử theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Thuế điện tử bằng mã số thuế và mật khẩu thông thường.

Bước 2: Nhập thông tin đăng nhập

Các thông tin cần thiết để đăng nhập hệ thống thuế điện tử:

  • Tên đăng nhập
  • Mật khẩu
  • Đối tượng

điền thông tin đăng nhập hệ thống thuế điện tử

Bước 3: Chọn mục Quản lý tài khoản trên thanh menu và chọn Thay đổi thông tin dịch vụ

Bước 4: Chọn Thay đổi thông tin dịch vụ trong mục Dịch vụ – Nộp thuế điện tử.

Bước 5: Chọn Thay đổi CKS.

Bước 6: Nhập mã PIN của chứng thư số và chọn Chấp nhận để thực hiện thay đổi thông tin chứng thư.

Lưu ý: Trong trường hợp hệ thống xuất hiện cửa sổ Lựa chọn chữ ký số bạn thực hiện lựa chọn CTS có thời hạn dài nhất sau đó nhấn Chọn.

Bước 7:  Nhấn Tiếp tục để thực hiện gửi tờ khai đăng ký thay đổi

Bước 8: Ký và gửi tờ khai thay đổi thông tin chứng thư số lên hệ thống thuế điện tử

Hệ thống hiện thị đầy đủ các thông tin thay đổi để người dùng kiểm tra sau. Nếu thông tin đã chính xác thì bạn nhấn vào nút Ký và gửi.

Bước 9: Cửa số mã PIN xuất hiện, kế toán nhập mã PIN và nhấn Chấp nhận.

Bước 10: Hệ thống sẽ hiển thị thông báo Ký điện tử thành công, kế toán nhấn OK để hoàn tất quá trình cập nhật lại thông tin.

thông báo ký điện tử thành công

Như vậy, quá trình thay đổi chứng thư số trên hệ thống Nộp thuế điện tử đã hoàn tất, thể hiện qua thông báo thay đổi thành công và yêu cầu người dùng chờ thông báo xác nhận như hình dưới. Việc này thường mất 2 giờ sau khi thay đổi thành công, sau khoảng thời gian này kế toán có thể sử dụng chứng thư số mới để nộp thuế điện tử.

Tương tự với hệ thống Nộp thuế điện tử, người dùng tiếp tục thực hiện thay đổi thông tin chứng thư số trên hệ thống Khai thuế điện tử với các bước giống như trên.

3. Cách hạn chế lỗi chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế trên thuế điện tử

Để hạn chế lỗi chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế hay một số lỗi thường gặp khác liên qian đến chứng thư số bạn cần lưu ý:

  • Cập nhập lại số serial chứng thư mới lên hệ thống thuế điện tử nếu bạn thực hiện gia hạn, thay đổi nhà cung cấp chứng thư số
  • Kiểm tra hạn sử dụng của chứng thư số thường xuyên để tránh việc gián đoạn các giao dịch của bạn trên hệ thống.

Qua bài viết này, bạn đã biết được cách khắc phục lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan Thuế” để có thể nộp thuế điện tử một cách nhanh gọn, tránh bị trễ thời hạn hoặc phát sinh những hậu quả không đáng có.

Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây: