Kiến thức Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đơn giản nhất

499

Công ty có vốn đầu tư nước ngoài là một loại hình doanh nghiệp không còn quá mới mẻ tại Việt Nam. Để thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư cần nắm rõ những điều kiện, hồ sơ, thủ tục cũng như quy định theo pháp luật Việt Nam, nhằm đảm bảo việc thành lập diễn ra hợp pháp, đúng luật. Vậy thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như thế nào? Cần chuẩn bị những gì trước khi thành lập doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Giải pháp chữ ký số nào phù hợp để làm việc tại nhà hiệu quả?
>> 6 Cách sử dụng chữ ký số USB Token hiệu quả nhất
>> Hướng dẫn Thông tư 01 chữ ký số trên văn bản điện tử đúng chuẩn
>> Phần mềm chữ ký số

I. Điều kiện thành lập doanh nghiệp

Để nắm được điều kiện thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trước hết phải hiểu định nghĩa loại hình doanh nghiệp này là gì. Công ty có vốn đầu tư nước ngoài là một loại hình doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam có nhà đầu từ nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Để thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trước hết nhà đầu tư nước ngoài cần có dự án đầu tư và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật Việt Nam. Sau khi đã thỏa mãn điều kiện tiên quyết này thì nhà đầu tư cần đáp ứng thêm các yêu cầu như sau:

  • Được sở hữu vốn điều lệ không hạn chế trừ trường hợp: tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết, công ty đại chúng, công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
  • Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu theo hình thức khác thực hiện theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa và chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước;
  • Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài không thuộc hai trường hợp trên thì thực hiện theo quy định khác của pháp luật có liên quan và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động, đối tác Việt Nam tham gia thực hiện hoạt động đầu tư và điều kiện khác theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

II. Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

1. Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài muốn thực hiện dự án nhà đầu tư nước ngoài phải tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Để được cấp giấy này, nhà đầu tư cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư
  • Đề xuất dự án đầu tư
  • Bản sao hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân hoặc bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức
  • Bản sao một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư (có thể cung cấp Giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư do Ngân hàng nước ngoài cấp)
  • Hợp đồng thuê địa điểm nơi nhà đầu tư dự định đặt trụ sở chính

Sau đó nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Phòng Kinh tế Đối ngoại – Sở Kế hoạch và đầu tư để được xét duyệt. Trong thời hạn 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư.

2. Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Sau khi đã nhận được Giấy chứng nhận đầu tư, để hoàn tất quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị và nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, Người đại diện theo pháp luật, các thành viên góp vốn (đối với Công ty TNHH) hoặc các cổ đông sáng lập (đối với Công ty Cổ phần)
  • Bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức
  • Danh sách thành viên công ty đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc Danh sách cổ đông sáng lập và Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với Công ty cổ phần
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (được cấp ở trên)
  • Văn bản cử cá nhân làm người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông là tổ chức (nếu có)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư để được xét duyệt cấp giấy phép. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

3. Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

III. Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

  1. Đối với mục tiêu dự án (Ngành nghề kinh doanh) phân phối bán buôn, bán lẻ: Mục phân phối bán buôn thì có thể hoạt động bình thường, nhưng để được hoạt động mục tiêu phân phối bán lẻ thì phải xin giấy phép phân phối do Bộ Công Thương cấp.
  2. Sau khi hoàn tất việc thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài, công ty cần mở tài khoản vốn. Sau đó, nhà đầu tư gửi tiền vào tài khoản vốn của công ty tương ứng với số vốn góp của mình.
  3. Đối với loại hình công ty cổ phần, sau khi thực hiện bước chuyển nhượng cho cổ đông mới thì cổ đông chuyển nhượng cần phải làm thủ tục nộp tờ khai thu nhập cá nhân và nộp thuế thu nhập cá nhân (0,1% giá trị chuyển nhượng) đến cơ quan thuế quản lý.

Trên đây là những điều các chủ doanh nghiệp cần biết trước khi thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp còn cần phải tìm hiểu và nắm rõ các quy định theo pháp luật Việt Nam hiện hành để quá trình thành lập doanh nghiệp diễn ra một cách hợp pháp và nhanh chóng nhất.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây:

thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

>>> Xem thêm nội dung hữu ích:

  1. Chữ Ký Số USB Token Là Gì? Cách Sử Dụng Chữ Ký Số USB Token
  2. Chữ ký số điện tử là gì? Phân biệt chữ ký điện tử và chữ ký số
  3. 2 cách tạo chữ ký điện tử với Word cực nhanh chóng và đơn giản